Bài 4: Tạo chiến dịch tìm kiếm AdWords cơ bản

Bài này sẽ hướng dẫn cách cơ bản để tạo chiến dịch quảng cáo hiển thị trên Google.com. Các bạn làm theo để biết cách tạo chiến dịch tìm kiếm AdWords cơ bản. Còn khi nào chạy mất tiền thì làm theo bài “Tạo chiến dịch tìm kiếm nâng cao”

Các bước tạo chiến dịch AdWords cơ bản:

  1. Lập chiến dịch Mạng tìm kiếm

 Ấn vào “+Chiến dịch” / Chỉ mạng tìm kiếm

Bài 4: Tạo chiến dịch tìm kiếm AdWords cơ bản

  1. Cài đặt chiến dịch

  • Tên chiến dịch: Bạn đặt tên để biết là mình đang chạy quảng cáo cho cái gì
  • Loại: chọn Chỉ mạng tìm kiếm – Tất cả tính năng. Điều này giúp ta có thể thiết lập tất cả tính năng cho chiến dịch quảng cáo.
  • Mạng: Đối tác tìm kiếm của Google, ví dụ như AOL. (Nên bỏ tích Đối tác tìm kiếm, vì theo kinh nghiệm mình thấy hiệu suất rất thấp)

  • Địa điểm: Điền tên Quốc gia hoặc tỉnh/thành phố mà bạn muốn hiển thị quảng cáo. Hiện ra gợi ý thì ấn vào “Thêm”. Còn nếu không muốn chạy địa điểm đó thì ấn “Loại trừ”. Ví dụ chạy quảng cáo cả nước, loại trừ Hà Nội

Còn nếu muốn tìm theo bán kính thì ấn vào “Tìm kiếm nâng cao” rồi làm theo ảnh hướng dẫn sau:

Xong ấn vào “hoàn tất”

Kéo xuống dưới, tiếp tục hoàn thiện cài đặt chiến dịch

  • Ngôn ngữ: Là ngôn ngữ của website mà mình muốn hiện quảng cáo. Ví dụ bạn chọn “Tiếng Việt” thì Google.com giao diện tiếng Anh sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn. Vì chúng ta đã chọn địa điểm rồi nên Ngôn ngữ để Tất cả cũng được.
  • Chiến lược giá thầu: chọn “Thủ công: CPC thủ công”

Những lựa chọn khác cần thiết lập mã chuyển đổi nên chúng ta sẽ bỏ qua.

  • Giá thầu mặc định, Ngân sách: xem ý nghĩa trong bảng Thuật ngữ
  • Tiện ích mở rộng quảng cáo sẽ thêm sau.
  • Lịch biểu: “Ngày kết thúc”: Quảng cáo của bạn sẽ ngừng hiển thị sau ngày này

“Lập lịch quảng cáo” là thời gian chạy trong tuần, trong ngày.

Xong rồi ấn vào “Lưu và tiếp tục”

 

  1. Viết quảng cáo (mẫu quảng cáo)

  • URL cuối cùng: đường link trang đích (trang web hiện ra khi người dùng ấn vào quảng cáo của bạn)
  • Dòng tiêu đề 1: 30 ký tự. Nên chứa từ khóa
  • Dòng tiêu đề 2: 30 ký tự
  • Đường dẫn: Mỗi ô 15 ký tự. Điền giống như link. Đây là link hiển thị trên kết quả quảng cáo. Nội dung này không bắt buộc nhập, nhưng nên nhập.
  • Mô tả: 80 ký tự. Nội dung nên là đưa ra các ưu điểm của bạn, những điểm thu hút khiến người dùng muốn ấn chuột vào xem

Hình bên phải là nội dung xem trước cho nội dung bạn điền.

* Hiện chúng ta đang ở “Quảng cáo văn bản”. 3 loại quảng cáo còn lại sẽ giới thiệu sau

Ví dụ

*Chú ý: Nguyên tắc viết mẫu quảng cáo: Phần tiêu đề chưá các chữ có trong các từ khóa. Mình sẽ nhắc lại điều này và giải thích sau

 

  1. Chọn từ khóa (những từ mà khi người dùng tìm kiếm trên Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn)

Trước khi nhập từ khóa, bạn cần biết đến 4 loại đối sánh từ khóa.

  • Đối sánh rộng: Hiển thị quảng cáo cho các tìm kiếm bao gồm lỗi chính tả, từ đồng nghĩa, tìm kiếm có liên quan và các biến thể có liên quan khác

Ví dụ 1:             Từ khóa: mũ dành cho nữ

Tìm kiếm kích hoạt quảng cáo: mua mũ quý bà

Ví dụ 2:             Từ khóa: Máy tính xách tay cũ

Tìm kiếm kích hoạt quảng cáo: Máy tính bảng

Nghĩa là, nếu ta chạy đối sánh rộng cho từ khóa “máy tính xách tay cũ” thì khi người dùng lên Google.com tìm kiếm từ “máy tính bảng” sẽ hiện ra quảng cáo của mình.

=> Chính vì đối sánh rộng kích hoạt quảng cáo quá rộng và không thể kiểm soát, không đúng đối tượng khách hàng, nên mình không khuyến khích dùng loại đối sánh này

  • Đối sánh rộng có sửa đổi: Hiển thị quảng cáo cho các tìm kiếm chứa các chữ trong từ khóa không theo thứ tự nào

Ví dụ 1:             Từ khóa: Máy tính xách tay cũ

Tìm kiếm kích hoạt quảng cáo : máy tính cũ xách tay

  • Đối sánh cụm từ: Hiển thị quảng cáo cho các tìm kiếm chứa cụm từ đấy

Ví dụ 1:             Từ khóa: Máy tính xách tay cũ

Tìm kiếm kích hoạt quảng cáo: Chỗ mua máy tính xách tay cũ

  • Đối sánh chính xác: Hiển thị quảng cáo cho các tìm kiếm là cụm từ đấy

Ví dụ 1:             Từ khóa: Máy tính xách tay cũ

Tìm kiếm kích hoạt quảng cáo: Máy tính xách tay cũ

Với mỗi loại đối sánh sẽ có ký hiệu riêng. Tức là muốn sử dụng loại đối sánh nào, ta dùng ký hiệu đấy

  • Đối sánh rộng: không có ký hiệu. VD: máy tính xách tay cũ
  • Đối sánh rộng có sửa đổi: dấu cộng. VD: +máy +tính +xách +tay +cũ
  • Đối sánh cụm từ: dấu ngoặc kép. VD: “máy tính xách tay cũ”
  • Đối sánh chính xác: dấu ngoặc vuông. VD: [Máy tính xách tay cũ]

=> Chú ý: Đối sánh Cụm từ là loại đối sánh mình hay dùng nhất, vì nó hướng tối đúng đối tượng khách hàng hơn so với đối sánh rộng; dễ trình bày hơn so với Rộng có sửa đổi; hạn chế bị sót lượng tìm kiếm mục tiêu hơn so với đối sánh chính xác.

Nhập từ khóa: gõ từ khóa vào ô bên dưới.

Điền từ khóa xong, ta xuống dưới điền “Giá thầu mặc định” đây là CPC tối đa cho mỗi từ khóa trong nhóm quảng cáo này. Sau này ta hoàn toàn chỉnh sửa được CPC tối đã của mỗi từ khóa.

Xong thì ấn vào “Lưu nhóm quảng cáo”.

Vậy là bạn đã hoàn thành tạo chiến dịch tìm kiếm AdWords cơ bản. Bạn nên thực hành nhiều lần để hiểu và ngấm

Mời bạn đọc các bài khác trong: Giáo trình tự học Google AdWords

Leave a Reply