GOOGLE – Nghiên cứu thị trường kinh doanh online tại Việt Nam năm 2020

Trong tháng 11, Google đã công bố bản nghiên cứu thị trường kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2020. Sau đây, mình sẽ viết bài tóm tắt những nội dung chính của bản nghiên cứu. Bản full được đính kèm ở cuối web.

Các nội dung chính:

  1. Khách hàng ở nông thôn tăng nhiều hơn so với thành phố
  2. Nền kinh tế theo nhu cầu
  3. Người mua sắm thông minh
  4. Người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe
  5. Xu hướng ngành “Chăm sóc cá nhân và làm đẹp”
  6. Xu hướng ngành “Thực phẩm và đồ uống”
  7. Xu hướng ngành “Tài chính”
  8. Xu hướng ngành “Mua sắm trực tuyến”

1, Khách hàng ở nông thôn tăng nhiều hơn so với thành phố

Lượng người sử dụng smart phone và internet ở vùng nông thôn tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Lí do chính cho sự tăng trưởng này là chương trình phổ cập smart phone của chính phủ thông qua các thiết bị được trợ giá và gói dữ liệu thuộc hàng rẻ nhất khu vực châu Á.
Trong những năm tới, khu vực nông thôn sẽ phát triển nhanh gấp đôi các thành phố lớn về mức chi tiêu trên mạng.

45% người tiêu dùng ở nông thôn dùng Google search để tìm hiểu về sản phẩm và họ thích dùng youtube hơn tivi

GOOGLE - Nghiên cứu thị trường kinh doanh online tại Việt Nam năm 2020

=>Gợi ý cho doanh nghiệp: Nên tạo nội dung dành riêng cho nông thôn để tăng sự đồng cảm và tỷ lệ chốt đơn

2, Nền kinh tế theo nhu cầu

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, nhu cầu mua online của người dân Việt Nam càng tăng mạnh.
Từ khóa [Tên nhà bán lẻ] + “online” có lượng tìm kiếm tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.Ví dụ: Mua hàng online Vinmart
Từ khóa “dịch vụ giao hàng” tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái
Từ khóa “giao hàng trong ngày” tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái

Giáo dục online phát triển mạnh
Từ khóa “Học trực tuyến” tăng 150%

Các nền tảng chia sẻ video trực tuyến tăng trưởng 100%

Người Việt Nam chú trọng vào sức khỏe hơn
Từ khóa “Thiết bị đeo theo dõi sức khỏe” tăng 50%
Từ khóa “Bài tập thể dục tại nhà” tăng 60%
Từ khóa “ứng dụng sức khỏe trên di động” tăng 38%

=>Gợi ý cho doanh nghiệp: Số hóa không còn là dịch vụ cộng thêm mà là yêu cầu bắt buộc. Khách hàng ưu tiên sự thuận tiện và nhanh chóng nên các doanh nghiệp cần xem lại quy trình hoạt động của mình để cải thiện và đáp ứng các yêu cầu tiện ích của khách hàng.
VD: Vua Nệm tăng 15% doanh thu nhờ dịch vụ vệ sinh cộng thêm.

3, Người mua sắm thông mình

83% người Việt lên mạng nghiên cứu sản phẩm trước khi mua
69% người Việt sử dụng Google trước khi mua sản phẩm mới

Đa phần người dùng nghiên cứu online và sẽ mua offline sau đó.

=>Gợi ý cho doanh nghiệp: Cho dù chủ yếu bán offline, bạn cũng nên có kênh truyền thông online đáp ứng nhu cầu nghiên cứu thông tin của khách hàng 

4, Người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe.

Người Việt ngày càng tìm kiếm nhiều thông tin về các sản phẩm, dịch vụ nâng cao sức khỏe, phương pháp tập luyện tăng cường sức khỏe.

Người Việt quan tâm đến chất lượng không khí
Từ khóa “Ô nhiễm không khí” tìm kiếm tăng 80%
Từ khóa “Máy lọc không khí” tìm kiếm tăng 340%
Từ khóa “đo ô nhiễm không khí” tìm kiếm tăng 400%

Người Việt quan tâm đến theo dõi sức khỏe.
Từ khóa “thiết bị đeo giúp theo dõi sức khỏe” tăng 50%
Ứng dụng về sức khỏe, tăng 38% lượt cài đặt

Vấn đề ăn uống sạch cũng rất được quan tâm
Thời lượng xem các video về “Làm vườn” tăng 90%
từ khóa “Ăn keto” tăng 900%

=> Gợi ý cho doanh nghiệp: Mở rộng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ về sức khỏe. Doanh nghiệp hướng tới truyền thông về lối sống xanh, sạch. 

5, Xu hướng ngành “Chăm sóc cá nhân và làm đẹp”

Nam giới ngày càng quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp
Từ khóa tìm kiếm về làm đẹp cho nam giới tăng 50%. Phổ biến là “sữa rửa mặt”, “Kiểu tóc”, “trị mụn”, “nước hoa”

Các sản phẩm chăm sóc da rất được quan tâm
Từ khóa “chống lão hóa” tăng 200%
Từ khóa “se khít lỗ chân lông” tăng 180%
Từ khóa “kem dưỡng ẩm” tăng 66%
Từ khóa “kem chống nắng” tăng 36%
Từ khóa “làm trắng da” giảm 9%

Quan tâm về tóc
Thời điểm tìm kiếm màu tóc và kiểu tóc nhiều nhất là 3 tuần trước tết
Quan tâm Chống gàu từ tháng 11 – tháng 2
Quan tâm rụng tóc từ tháng 7 – 10

6, Xu hướng ngành “Thực phẩm và đồ uống”

Từ khóa “mukbang” tăng 80%. Các kênh mukbang phổ biến: Quynh Tran JP, Bà Tân Vlog, Ninh Tito, Yewon TV, Thanh An TV, Hôm Nay Ăn Gì.
Những kênh nấu ăn ASMR phổ biến: Nino’s home, Culinary Frank’s, Food Channel

Người Việt quan tâm về chế độ ăn uống lành mạnh
“Ăn keto” tăng 900%
“Tập gym nên ăn gì” tăng 350%
“Trào ngược dạ dày nên ăn gì” tăng 300%
“Ăn gì tốt cho xương khớp” tăng 160%

7, Xu hướng ngành “Tài chính”

Ngày càng có nhiều người lên mạng nghiên cứu về các dịch vụ tài chính và cách quản lý tiền bạc hiệu quả.

Số lượt tải các ứng dụng về tài chính tăng 33%
Thời lượng xem các video về tài chính tăng 100%

Do ít có kiến thức về sản phẩm, phần lớn người dùng nghiên cứu trực tuyến vài tuần trước khi đăng ký các sản phẩm tài chính. Sau đó, 45% trong số đó còn nghiên cứu thêm qua mạng giữa các thương hiệu.

8, Xu hướng ngành “Mua sắm trực tuyến”

Thị trường thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ internet và smart phone ngày càng phổ biến, đồng thời người dùng cũng tin tưởng vào mua sắm online hơn. Quy mô thị trường TMĐT năm 2025 dự kiến là 23 tỷ đô la.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng TMĐT:

  1. Ngày hội mua sắm trực tuyến
  2. Giải trí trong ứng dụng
  3. Số người bán tăng
  4. Giao hàng nhanh
  5. Cơ hội tăng thu nhập

Xu hướng tìm kiếm “Tên nhà bán lẻ + online”  tăng 100%

Những lí do hàng đầu để khách hàng mua online:

  1. Giá cả, ưu đãi, khuyến mãi
  2. Dễ mua hơn so với đến cửa hàng
  3. Phí giao hàng thấp
  4. Thông tin chi tiết sản phẩm
  5. Sản phẩm trên mạng phong phú hơn

Người mua hàng tăng lên thì người bán hàng cũng tăng tỷ lệ thuận

Youtube là một nền tảng đáng lưu ý với mức tăng 63% lượng tìm kiếm liên quan đến mua sắm trong 2 năm qua. Dẫn đầu các sản phẩm được tìm kiếm là: Son – điện thoại – đồ ăn – game – chăm sóc da

Link full bản Nghiên cứu của Google về thị trường kinh doanh online tại Việt Nam năm 2020